หลากความเชื่อในคืนพระจันทร์แดง หรือ พระจันทร์สีเลือด หากค่ำาคืนหนึ่งพระจันทร์ที่เคยสุกสว่างสีเหลืองนวลกลับค่อยๆ มืดมิดลงไปและกลายเป็นสีแดง แน่นอนว่าชาวบ้านที่พบเห็นต่างต้องหวั่นเกรงถึงภัยอันตราย และลางร้ายที่กําลังมาเยือนโดยคนสมัยก่อนเชื่อว่า จันทรคราส เกิดจากเทพองค์หนึ่งชื่อ " ราหู " เกิดความโกรธที่พระจันทร์ฟ้องร้องต่อ พระอิศวรว่า พระราหูกระทําผิดกฎของสวรรค์ คือแอบไปดื่มน้ำอมฤตที่ทําให้ชีวิตเป็นอมตะ พระอิศวรจึงลงโทษโดยตัดลําตัวราหูออกเป็น 2 ท่อน พระราหูจึงทําการแก้แค้นโดยการไล่ " อม "  กินพระจันทร์ คนไทยในสมัยโบราณ จึงเรียกปรากฏการณ์ที่ดวงจันทร์มืดลงและกลายเป็นสีแดงอิฐนี้ว่า เกิด " คราส" หรือ "จันทรคราส" (คราส แปลว่า กิน) ด้วยเหตุนี้เมื่อเกิดจันทรุปราคาครั้งใด ผู้คนก็จะช่วยกันตีเกราะเคาะไม้ตีปี๊บ หรือส่งเสียงดังๆ เพื่อขับไล่พระราหูให้ปล่อยดวงจันทร์เสีย 

ไม่ต่างจากคนจีนในสมัยโบราณที่ เชื่อว่าจันทรุปราคาเกิด จากมังกรไล่เขมือบดวงจันทร์ จึงต้องจุดประทัดและตีกลองไล่เพื่อให้มังกรคายดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ออกมา

ตามหลักความเชื่อชาวเอเชียแล้ว เชื่อว่า พระจันทร์สีเลือด คือ ลางร้าย!! ชาวบ้านเรียกกันว่า จันทร์มรณะ โดยเล่าต่อกันมาว่า หากวันไหนที่ดวงจันทร์เปลี่ยนเป็นสีเลือด ดูน่ากลัว เมื่อนั้นจะเกิดเหตุร้ายขึ้นครั้งใหญ่ หรือต้องสูญเสียผู้คนเป็นจำนวนมาก